audit
Custom Search

::: ::: จุดประสงค์ของการจัดทำบล็อกขึ้นมา เพื่อให้ผู้ที่สนใจ หรือ กำลังเข้าสอบ Tax audit ของ กรมสรรพกร จะได้มีแหล่งหาข้อมูล เพื่อใช้ในการสอบมากขึ้น เพราะทางผู้จัดทำได้ เห็นว่าปัจจุบัน ในการค้นหา ข้อมูลที่จะใช้ในการสอบ นั้น มีน้อยมาก ยิ่งผู้ที่สอบส่วนใหญ่จะเป็นคนทำงาน และ ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่นัก ผู้จัดทำจึง ทำบล็อกนี้ขึ้นมา เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการทดสอบ ตั้งแต่คุณสมบัติของผู้เข้าสอบ วิชาที่ทำการสอบ โดยเฉพาะ ตัวอย่างแนวข้อสอบ ที่ผู้จัดทำ จะพยายาม หามาให้มากที่สุด เพื่อทุกท่านจะได้ใช้ในการทบทวน การสอบแต่เนิ่นๆ และยินดีรับฟัง ข้อเสนอแนะทุกท่าน เพื่อพัฒนาบล็อกแห่งนี้ ให้เกิดประโยชน์แก่ทุกท่านให้มากที่สุด โดยเสนอความเห็นตามคอมเม้นได้เลยครับ ... ผู้จัดทำหวังว่า บล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ กับทุกท่านนะครับ ขอให้โชคดีในการสอบทุกครั้งครับ ...

ข้อสอบ วิชาการสอบบัญชี ครั้งที่ 5 ปี 2540

การทดสอบความรู้ของผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต

ครั้งที่ 5 (2/2540)

ข้อ 1 ให้ใช้สมุดคำตอบสีชมพู

คุณรอบครอบ ดุลยพินิจดี เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต กำลังตรวจสอบงบการเงินของบริษัททักษิณา จำกัด ลูกหนี้การค้าของบริษัท ทักษิณา จำกัด เป็นลูกหนี้ที่เกิดจากการขายสินค้าตามปกติของธุรกิจ คุณรอบครอบ ทราบดีว่าการขอคำยืนยันยอดลูกหนี้ เป็นวิธีการหนึ่งของหลักการสอบบัญชีที่ยอมรับโดยทั่วไป
ถ้าท่านเป็นคุณรอบครอบ ให้ท่านพิจารณาว่า

ก. ภายใต้สถานการณ์ใดที่ท่านจะเว้นไม่ส่งหนังสือขอคำยืนยันยอดลูกหนี้

ข. วิธีตรวจสอบโดยการยืนยันยอดลูกหนี้ที่ท่านจะใช้ ควรนำสิ่งใดบ้างมาประกอบการพิจารณาเนื่องจากปัจจัยเหล่านั้นจะมีผลกระทบกับการประเมินความเชื่อถือได้ของท่านมีต่อหนังสือขอคำยืนยันยอดที่ส่งไป

ค. ท่านควรพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไป ในกรณีที่ไม่ได้รับคำตอบจากการส่งหนังสือขอยืนยันยอดแบบตอบรับทุกรณี

( 20 คะแนน)

--------------------------------------------------

ข้อ 2 ให้ใช้สมุดคำตอบสีเหลือง

บริษัท นครหลวง จำกัด จัดตั้งขึ้นในเดือนธันวาคม 2539 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะดำเนินการโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานคร ตามโครงการที่บริษัทวางไว้ ในปี 2540 บริษัทจะจัดซื้อที่ดินและเริ่มก่อสร้างอาคารโรงแรม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 2542 หลังจากนั้นบริษัทก็จะเริ่มติดตั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ตลอดจนเครื่องตกแต่งต่าง ๆ ทั้งนี้ฝ่ายบริหารประมาณว่าโรงแรมที่ก่อสร้างนี้จะพร้อมดำเนินการได้ในเดือนมิถุนายน 2542 สำหรับค่าก่อสร้างโรงแรมบริษัทได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารแห่งหนึ่งในรูปเงินกู้ระยะยาวเป็นเวลา 10 ปี ทั้งนี้ บริษัทต้องจำนองที่ดินพร้อมอาคารโรงแรมและสิ่งปลูกสร้างอื่นเป็นหลักทัรพย์ค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารนี้
ในเดือนมีนาคม 2540 กรรมการผู้จัดการบริษัทได้มาหารือกับท่านซึ่งเป็นผู้สอบบัญชีของบริษัทเกี่ยวกับแผนการก่อสร้างอาคารโรงแรม โดยได้แจ้งให้ท่านทราบว่า บริษัทจะเริ่มให้มีการประมูลก่อสร้างอาคารโรงแรมในเดือนเมษายน แต่บริษัทยังไม่ตัดสินใจว่าจะให้ผู้ก่อสร้างรับเหมาะเฉพาะค่าแรงในการก่อสร้างหรือว่าจะให้รับเหมาต้นทุนการก่อสร้างทั้งหมด วิศวกรของบริษัทได้ให้ความเห็นว่า ถ้าบริษัทจะให้ผู้ก่อสร้างรับเหมาเฉพาะค่าแรงแต่เพียงอย่างเดียว ก็จะประหยัดค่าก่อสร้างอาคารได้มากกว่า อย่างไรก็ดีฝ่ายบริหารยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการควบคุมงานและการควบคุมวัสดุก่อสร้างอยู่ จึงยังมิได้ตัดสินใจ กรรมการผู้จัดการจึงมาขอความเห็นจากท่านในเรื่องนี้ อยากทราบว่า มีปัญหาการควบคุมภายในเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารโรงแรมในกรณีบริษัทให้ผู้ก่อสร้างรับเหมาะเฉพาะค่าแรงที่แตกต่างจากในกรณีที่บริษัทให้ผู้ก่อสร้างรับเหมาค่าก่อสร้างทั้งหมดอย่างไรบ้าง ?

( 20 คะแนน)

--------------------------------------------------

ข้อ 3 ให้ใช้สมุดคำตอบสีเทา

ก. กระดาษทำการที่ท่านจะใช้สำหรับประเมินประสิทธิภาพการควบคุมภายใน ควรประกอบด้วยกระดาษทำการประเภทใดบ้าง และแต่ละประเภทมีประโยชน์อย่างไรบ้างอธิบาย

ข. ให้ท่านจัดทำตัวอย่างกระดาษทำการแนวการสอบบัญชี (Audi Program) สำหรับการตรวจสอบยอดคงเหลือ (Substantive test) ในรายการที่ดินอาคารและอุปกรณ์ รวมทั้งกระดาษทำการเพื่อบันทึกผลการตรวจสอบรายการดังกล่าว โดยแสดงตัวอย่างข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นในกระดาษทำการดังกล่าว


( 20 คะแนน)

No comments: