audit
Custom Search

::: ::: จุดประสงค์ของการจัดทำบล็อกขึ้นมา เพื่อให้ผู้ที่สนใจ หรือ กำลังเข้าสอบ Tax audit ของ กรมสรรพกร จะได้มีแหล่งหาข้อมูล เพื่อใช้ในการสอบมากขึ้น เพราะทางผู้จัดทำได้ เห็นว่าปัจจุบัน ในการค้นหา ข้อมูลที่จะใช้ในการสอบ นั้น มีน้อยมาก ยิ่งผู้ที่สอบส่วนใหญ่จะเป็นคนทำงาน และ ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่นัก ผู้จัดทำจึง ทำบล็อกนี้ขึ้นมา เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการทดสอบ ตั้งแต่คุณสมบัติของผู้เข้าสอบ วิชาที่ทำการสอบ โดยเฉพาะ ตัวอย่างแนวข้อสอบ ที่ผู้จัดทำ จะพยายาม หามาให้มากที่สุด เพื่อทุกท่านจะได้ใช้ในการทบทวน การสอบแต่เนิ่นๆ และยินดีรับฟัง ข้อเสนอแนะทุกท่าน เพื่อพัฒนาบล็อกแห่งนี้ ให้เกิดประโยชน์แก่ทุกท่านให้มากที่สุด โดยเสนอความเห็นตามคอมเม้นได้เลยครับ ... ผู้จัดทำหวังว่า บล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ กับทุกท่านนะครับ ขอให้โชคดีในการสอบทุกครั้งครับ ...

ข้อสอบ วิชาการสอบบัญชี ครั้งที่ 4 ปี 2540

การทดสอบความรู้ของผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
ครั้งที่ 4 (1/2540)

ข้อ 1 ให้ใช้สมุดคำตอบสีขาว

ในกรณีที่ผู้สอบบัญชีของบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์แห่งหนึ่งได้ตรวจสอบบัญชีเงินกู้ยืมโดยมิได้ ส่งหนังสือยืนยันยอดลูกหนี้ และตรวจเงินลงทุนโดยมิได้ตรวจนับเงินลงทุนดังกล่าว แต่ตรวจจากข้อมูลและรายการบัญชีเท่านั้น แล้วผู้สอบบัญชีได้ เสนอรายงานการสอบบัญชีโดยแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่งอย่างใด ดังนี้
1. ความเห็นอย่างมีเงื่อนไข
2. ความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้อง
การเสนอรายงานโดยแสดงความเห็นข้างต้นจะมีผลกระทบต่องบการเงินที่ตรวจสอบอย่างไร และจะขัดต่อมาตรฐานการสอบบัญชีที่รับรองทั่วไปหรือไม่ เพราะเหตุใด

( 20 คะแนน)

---------------------------------------------------------

ข้อ 2 ให้ใช้สมุดคำตอบสีชมพู

ให้เขียนแนวการตรวจสอบบัญชีอย่างละเอียด (เฉพาะการทดสอบความถูกต้อง) ของยอดคงเหลือSubstantive test ) ของสินค้าคงเหลือของบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งขายสินค้าให้ผู้จัดจำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทมีคลังสินค้าทั่วประเทศและบางครั้งก็ฝากสินค้าไว้ที่คลังสินค้าของผู้จัดจำหน่าย

( 20 คะแนน)

---------------------------------------------------------

ข้อ 3 ให้ใช้สมุดคำตอบสีเขียว

สมมติว่าท่านได้รับการเสนอให้เป็นผู้สอบบัญชีประจำปี 2539 ของบริษัท เงินทุนไทยรวย จำกัด ในระหว่างที่กำลังพิจารณาตอบรับงานดังกล่าว ท่านจำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงของการตรวจสอบในระดับงบการเงินของบริษัทดังกล่าว โดยอาศัยการพิจารณาจากปัจจัยและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ซึ่งท่านได้รับข้อมูลมา มีดังนี้ คือ

ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท

บริษัท เงินทุนไทยรวย จำกัด ได้เปิดดำเนินการมาจนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 5 แหล่งเงินทุนของบริษัทส่วนหนึ่งได้จากเงินฝากในรูปตั๋วเงินจากบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล อีกส่วนหนึ่งได้จากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินในต่างประเทศ สำหรับแหล่งที่ใช้ไปของเงินทุนนั้น ส่วนใหญ่เป็นการให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในโครงการบ้านจัดสรรต่าง ๆ แม้ว่าในระยะ 2-3 ปี ที่ผ่านมาจะมีความผันผวนในเรื่องอัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ผลการดำเนินงานตามงบการเงินยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ
การดำเนินงานของบริษัทนั้น อยู่ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการบริษัท ซึ่งมีนายสมชายเป็นประธานและเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ฝ่ายบริหารของบริษัทมีอำนาจในการบริหารงานต่างๆ ตามที่มอบหมายโดยกรรมการบริษัท รวมทั้งได้รับผลตอบแทนขึ้นอยู่กับกำไรสุทธิประจำปี บริษัทมีผู้สอบบัญชีภายในจำนวน 2 คน รายงานโดยตรงต่อนายสุชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการตรวจสอบของบริษัท และยังเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัทด้วย
ฝ่ายบัญชีของบริษัทในปัจจุบันมีพนักงานรวม 15 คน มีอายุการทำงานโดยเฉลี่ย 2-3 ปีขึ้นไป จากการสอบถามผู้สอบบัญชีคนก่อน พบว่าบริษัทมักจะมีปัญหาในการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่ำกว่าที่ควรจะเป็น แต่บริษัทก็ยินดีปฎิบัติตามที่ผู้สอบบัญชีได้เสนอแนะ ปัจจุบันบริษัทมีสาขารวม 5 แห่ง และเพิ่งทำการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อไปยังสาขาทุกแห่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

คำสั่ง

(1) จากข้อมูลข้างต้นให้ท่านประเมินความเสี่ยงของกาตรวจสอบในระดับงบการเงินโดยแยกเป็นประเด็นต่าง ๆ และชี้ให้เห็นว่าแต่ละประเด็นเพิ่มหรือลดความเสี่ยง เนื่องจากเหตุใด

(2) ในกรณีที่ท่านต้องการพิจารณาความเสี่ยงในระดับแต่รายการในงบการเงินท่านควรพิจารณาในเรื่องใดบ้างอย่างไร

( 20 คะแนน)

No comments: