audit
Custom Search

::: ::: จุดประสงค์ของการจัดทำบล็อกขึ้นมา เพื่อให้ผู้ที่สนใจ หรือ กำลังเข้าสอบ Tax audit ของ กรมสรรพกร จะได้มีแหล่งหาข้อมูล เพื่อใช้ในการสอบมากขึ้น เพราะทางผู้จัดทำได้ เห็นว่าปัจจุบัน ในการค้นหา ข้อมูลที่จะใช้ในการสอบ นั้น มีน้อยมาก ยิ่งผู้ที่สอบส่วนใหญ่จะเป็นคนทำงาน และ ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่นัก ผู้จัดทำจึง ทำบล็อกนี้ขึ้นมา เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการทดสอบ ตั้งแต่คุณสมบัติของผู้เข้าสอบ วิชาที่ทำการสอบ โดยเฉพาะ ตัวอย่างแนวข้อสอบ ที่ผู้จัดทำ จะพยายาม หามาให้มากที่สุด เพื่อทุกท่านจะได้ใช้ในการทบทวน การสอบแต่เนิ่นๆ และยินดีรับฟัง ข้อเสนอแนะทุกท่าน เพื่อพัฒนาบล็อกแห่งนี้ ให้เกิดประโยชน์แก่ทุกท่านให้มากที่สุด โดยเสนอความเห็นตามคอมเม้นได้เลยครับ ... ผู้จัดทำหวังว่า บล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ กับทุกท่านนะครับ ขอให้โชคดีในการสอบทุกครั้งครับ ...

ข้อสอบ วิชาการสอบบัญชี ครั้งที่ 2 ปี 2539

การทดสอบความรู้ของผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
ครั้งที่ 2 (2/2539)




ข้อ 2 ให้ใช้สมุดคำตอบสีเขียว

เมื่อต้นปี 2538 บริษัท กิตติวัฒน์ จำกัด ซึ่งท่านเป็นผู้สอบบัญชีอยู่ได้ขยายกิจการ โดยทำการเพิ่มทุนเป็นจำนวนเงิน 10,000,000 บาท และบริษัทได้ซื้อที่ดินแปลงหนึ่งซึ่งมีอาคารเก่าติดมาด้วย เนื่องจากบริษัทต้องการใช้นำไปก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ บริษัทได้ทำการรื้อถอนอาคารเก่าออก ทำการถม และปรับพื้นที่ทั้งหมดแล้วจึงทำการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ แต่เนื่องจากผลการดำเนินงานของบริษัทไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง บริษัทขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียนจึงได้ดำเนินการแบ่งขายที่ดินดังกล่าวไป 1 ใน 4 ส่วน
รายการข้างต้นนี้พนักงานบัญชีของบริษัทได้บันทึกไว้ในบัญชี “โรงงานและอุปกรณ์ต่างๆ” ซึ่งมี
รายละเอียดดังต่อไปนี้
ภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตลอดปี 2539 อยู่ในภาวะซบเซามาโดยตลอด ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในแต่ละวันมีไม่มากนัก และดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแนวโน้มลดลงมาตลอด ภาวะการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นจำนวนมากประสพกับผลการดำเนินงานที่ขาดทุน เนื่องจากรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต่ำ และมีผลขาดทุนจากการขายเงินลงทุนในหลักทรัพย์มาก บริษัทหลักทรัพย์บางแห่งจึงอาจสร้างรายการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตกแต่งกำไร




จากการตรวจสอบท่านได้ทราบข้อมูลดังต่อไปนี้

1. หุ้นที่บริษัทออกใหม่อีก 40,000 หุ้นนั้น บริษัทขายได้หมดภายในวันที่ 10 มกราคม 2538 ในราคาหุ้นละ 110 บาท
2. ยังมีค่าก่อสร้างอาคารงวดสุดท้ายและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับการก่อสร้างค้างจ่ายอีก 314,500 บาท
3. ค่าเครื่องจักรรวมค่าติดตั้งมีราคา 1,824,000 บาท นั้น บริษัทชำระค่าซื้อโดยจ่ายเงินในวันทำสัญญา 437,500 บาท ส่วนอีก 1,386,500 บาทนั้น ผู้ขายยินยอมให้ผ่อนชำระ 15 งวดงวดละ 100,000 บาท ทุกเดือนตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม เป็นต้นไป (ตามราคาผ่อนชำระนี้ผู้ขายคิดดอกเบี้ย 12% ต่อปี จากยอดเงินที่ค้างชำระของทุก ๆ เดือนตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2538)
4. หลังจากที่ได้ปรึกษากับฝ่ายจัดการแล้วท่านมีความเห็นว่าควรจะคิดค่าเสื่อมราคาโรงงาน 5% ต่อปี และเครื่องจักร 10% ต่อปี ตามอัตราเส้นตรง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2538
(20 คะแนน)


ข้อ 3 ให้ใช้สมุดคำตอบสีขาว
จงอธิบายความแตกต่างระหว่างการทำความเข้าใจระบบการควบคุมภายในและการประเมินความเสี่ยงของการควบคุมพร้อมทั้งวิธีการที่ผู้สอบบัญชีให้สำหรับแต่ละอย่าง
(20 คะแนน)

No comments: