audit
Custom Search

::: ::: จุดประสงค์ของการจัดทำบล็อกขึ้นมา เพื่อให้ผู้ที่สนใจ หรือ กำลังเข้าสอบ Tax audit ของ กรมสรรพกร จะได้มีแหล่งหาข้อมูล เพื่อใช้ในการสอบมากขึ้น เพราะทางผู้จัดทำได้ เห็นว่าปัจจุบัน ในการค้นหา ข้อมูลที่จะใช้ในการสอบ นั้น มีน้อยมาก ยิ่งผู้ที่สอบส่วนใหญ่จะเป็นคนทำงาน และ ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่นัก ผู้จัดทำจึง ทำบล็อกนี้ขึ้นมา เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการทดสอบ ตั้งแต่คุณสมบัติของผู้เข้าสอบ วิชาที่ทำการสอบ โดยเฉพาะ ตัวอย่างแนวข้อสอบ ที่ผู้จัดทำ จะพยายาม หามาให้มากที่สุด เพื่อทุกท่านจะได้ใช้ในการทบทวน การสอบแต่เนิ่นๆ และยินดีรับฟัง ข้อเสนอแนะทุกท่าน เพื่อพัฒนาบล็อกแห่งนี้ ให้เกิดประโยชน์แก่ทุกท่านให้มากที่สุด โดยเสนอความเห็นตามคอมเม้นได้เลยครับ ... ผู้จัดทำหวังว่า บล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ กับทุกท่านนะครับ ขอให้โชคดีในการสอบทุกครั้งครับ ...

ข้อสอบ วิชาการสอบบัญชี ครั้งที่ 3 ปี 2539

การทดสอบความรู้ของผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
ครั้งที่ 3 (3/2539)

ข้อ 1 ให้ใช้สมุดคำตอบสีเหลือง

ก) การควบคุมภายในคืออะไร และเกี่ยวข้องกับการสอบบัญชีอย่างไร

ข) ให้ท่านชี้ถึงจุดอ่อนของระบบการควบคุมภายในและผลกระทบต่องบการเงินพร้อมข้อเสนอแนะในการปรับปรุงระบบงาน
บริษัทดำเนินธุรกิจซื้อมาขายไปโดยมีแผนกของสินค้า 4 กลุ่มใหญ่ เจ้าหน้าที่ของแต่ละแผนกจะดำเนินการสั่งซื้อเอง โดยได้รับการอนุมัติจากผู้จัดการแผนก ใบสั่งซื้อจะเก็บไว้ในที่แผนกไม่ส่งให้แผนกบัญชี เมื่อถึงเวลารับ
สินค้าแต่ละแผนกจะได้รับใบกำกับสินค้าจากผู้ขายสินค้า ส่วนสินค้าจะส่งตรงจากผู้ขายไปยังลูกค้าของบริษัท เมื่อเจ้าหน้าที่ของแต่ละแผนกได้รับใบกำกับสินค้าจากผู้ขายก็จะจัดพิมพ์ใบแจ้งหนี้ไปที่ลูกค้าทันที โดยจะส่งใบกำกับสินค้าของผู้ขายฉบับหนึ่ง และสำเนาใบแจ้งหนี้ฉบับหนึ่งไปให้แผนกบัญชีบันทึกบัญชี ส่วนใบสั่งซื้อจะเก็บไว้ที่แผนกเอง หรือบางครั้งก็ทิ้งไปเลย แผนกบัญชีจะบันทึกบัญชีซื้อและขายตามเอกสารที่ได้รับดังกล่าวข้างต้น และจัดเตรียมเช็คจ่ายตามใบกำกับสินค้าจากผู้ขายเพื่อรอให้ผู้ขายมารับเช็ค

( 20 คะแนน)

-----------------------------------------------------------

ข้อ 2 ให้ใช้สมุดคำตอบสีฟ้า

ให้อธิบายข้อพิจารณาของผู้สอบบัญชี ในการเสนอรายงานความถูกต้องตามที่ควรตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ว่าผู้สอบบัญชีจะต้องใช้วิจารณญาณของตนวินิจฉัยเรื่องต่าง ๆ อย่างไรบ้าง

( 20 คะแนน)

-----------------------------------------------------------

ข้อ 3 ให้ใช้สมุดคำตอบสีม่วง

ก. จงอธิบายถึงวิธีการตรวจสอบบัญชีค่าซ่อมแซมและบำรุงรักษา ซึ่งแตกต่างจากการตรวจสอบบัญชีค่าเสื่อมราคา อย่างไร

ข. ทำไมวิธีดังกล่าวในข้อ ก. จึงแตกต่างกัน

( 20 คะแนน)

No comments: