audit
Custom Search

::: ::: จุดประสงค์ของการจัดทำบล็อกขึ้นมา เพื่อให้ผู้ที่สนใจ หรือ กำลังเข้าสอบ Tax audit ของ กรมสรรพกร จะได้มีแหล่งหาข้อมูล เพื่อใช้ในการสอบมากขึ้น เพราะทางผู้จัดทำได้ เห็นว่าปัจจุบัน ในการค้นหา ข้อมูลที่จะใช้ในการสอบ นั้น มีน้อยมาก ยิ่งผู้ที่สอบส่วนใหญ่จะเป็นคนทำงาน และ ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่นัก ผู้จัดทำจึง ทำบล็อกนี้ขึ้นมา เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการทดสอบ ตั้งแต่คุณสมบัติของผู้เข้าสอบ วิชาที่ทำการสอบ โดยเฉพาะ ตัวอย่างแนวข้อสอบ ที่ผู้จัดทำ จะพยายาม หามาให้มากที่สุด เพื่อทุกท่านจะได้ใช้ในการทบทวน การสอบแต่เนิ่นๆ และยินดีรับฟัง ข้อเสนอแนะทุกท่าน เพื่อพัฒนาบล็อกแห่งนี้ ให้เกิดประโยชน์แก่ทุกท่านให้มากที่สุด โดยเสนอความเห็นตามคอมเม้นได้เลยครับ ... ผู้จัดทำหวังว่า บล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ กับทุกท่านนะครับ ขอให้โชคดีในการสอบทุกครั้งครับ ...

คำแนะนำในการขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อ

การขอยืนยันใบกำกับภาษีซื้อมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ได้มาซึ่งหลักฐานจากภายนอกกิจการที่ผู้สอบบัญชีภาษีอากรทำการตรวจสอบ เพื่อพิสูจน์ความมีอยู่จริง และการเกิดขึ้นจริงของใบกำกับภาษีซื้อ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความถูกต้องของงบการเงิน และความถูกต้องทางด้านภาษีอากร

วิธีการขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อ

การขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อ เป็นวิธีการขอยืนยันข้อมูลเช่นเดียวกับการยืนยันยอดลูกหนี้/เจ้าหนี้ ซึ่งเป็นลักษณะขอความร่วมมือจากผู้ออกใบกำกับภาษี ลูกหนี้ เจ้าหนี้ ในการตอบข้อมูลดังกล่าว แต่วิธีการขอยืนยันใบกำกับภาษีควรใช้วิธีการแบบตอบทุกกรณี จึงจะเป็นวิธีที่เหมาะสมและให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้สอบบัญชีภาษีอากรว่าใบกำกับภาษีซื้อที่ขอยืนยันไปนั้นมีอยู่จริงและเกิดขึ้นจริงได้ดีกว่าวิธีการอื่น แต่อย่างไรก็ตามหากผู้สอบบัญชีภาษีอากรไม่สามารถใช้วิธีการขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อได้ ก็สามารถใช้วิธีการตรวจสอบอื่นที่ให้ความเชื่อมั่นเช่นเดียวกันและอยู่ในวิสัยที่สามารถกระทำได้

จำนวนรายการที่จะต้องขอยืนยัน ผู้สอบบัญชีภาษีอากรจะต้องขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อฉบับที่มีมูลค่าสูงสุด 20 ลำดับแรกของรายงานภาษีซื้อ โดยจะต้องไม่เป็นใบกำกับภาษีซื้อที่ออกโดยผู้ประกอบการรายเดียวกัน ในกรณีกิจการที่ผู้สอบบัญชีภาษีอากรทำการตรวจสอบมีจำนวนผู้ประกอบการที่ออกใบกำกับภาษีซื้อให้น้อยกว่าที่กำหนดข้างต้น ผู้สอบบัญชีภาษีอากรสามารถขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อเท่ากับจำนวนที่มีก็ได้

การปฏิบัติในการขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อ

1. การจัดทำหนังสือขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อ

1.1 ข้อความในหนังสือขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อ ควรเป็นลักษณะการขอความร่วมมือผู้ออกใบกำกับภาษีให้ตอบกลับ ซึ่งอาจมีข้อความตามตัวอย่างแนบท้ายคำแนะนำนี้

1.2 การลงลายมือชื่อในหนังสือขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อ ควรให้ผู้รับมอบอำนาจของกิจการที่ทำการตรวจสอบลงลายมือชื่อในหนังสือดังกล่าวพร้อมกับประทับตราห้างฯ โดยในการกรอกข้อความในหนังสือขอยืนยันนั้น ผู้สอบบัญชีภาษีอากรอาจให้กิจการเป็นผู้กรอกข้อความ หรือผู้สอบบัญชีภาษีอากรจะเป็นผู้กรอกข้อความเองก็ได้

1.3 การส่งหนังสือขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อ

1.3.1 ผู้สอบบัญชีภาษีอากรต้องเป็นผู้จัดส่งหนังสือขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อด้วยตนเอง (เพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานของกิจการที่ทำการตรวจสอบแก้ไขรายการในหนังสือขอยืนยันการออกใบกำกับภาษีซื้อ)

1.3.2 ควรแนบซองจดหมายปิดแสตมป์จ่าหน้าซองถึงผู้สอบบัญชีภาษีอากรสำหรับให้ผู้ออกใบกำกับภาษซื้อใช้ตอบกลับ

2. เมื่อผู้สอบบัญชีภาษีอากรได้ส่งหนังสือขอยืนยันใบกำกับภาษีซื้อแล้วและได้รับคำตอบกลับมาบางส่วน ส่วนที่เหลือไม่ได้ตอบกลับ ผู้สอบบัญชีภาษีอากรต้องใช้วิธีการอื่นที่ให้ความเชื่อมั่นเช่นเดียวกันและอยู่ในวิสัยที่สามารถทำได้ และเมื่อได้ผลการตรวจสอบแล้วผู้สอบบัญชีภาษีอากรต้องพิจารณาจากผลที่ตรวจสอบว่ามั่นใจในความถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่มั่นใจก็ให้รายงานเป็นข้อยกเว้น หากมั่นใจก็สรุปผลไว้ในกระดาษทำการและไม่ต้องออกรายงานโดยมีข้อยกเว้น

3. กรณีผู้สอบบัญชีไม่สามารถใช้วิธีการยืนยันการออกใบกำกับภาษีได้ เนื่องจากกิจการไม่อนุญาตให้ผู้สอบบัญชีภาษีอากรส่งหนังสือยืนยันการออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีเหตุอันสมควร ถือว่าผู้สอบบัญชีภาษีอากรถูกจำกัดขอบเขต ผู้สอบบัญชีภาษีอากรสามารถใช้วิธีการตรวจสอบอื่นที่ให้ความเชื่อมั่นเช่นเดียวกันและอยู่ในวิสัยที่สามารถทำได้ และรายงานเป็นข้อยกเว้นให้กรมสรรพากรทราบถึงการที่ถูกจำกัดขอบเขตดังกล่าว

No comments: